ĐẶC SẮC LỄ HỘI PU NHẠ THẦU 2024…!

– Về với Kỳ Sơn vào dịp mùa xuân, bà con nhân dân và Du khách thập phương sẽ cùng hòa mình vào không gian lễ hội Pu Nhạ Thầu, đây là hoạt động thường niên được huyện Kỳ Sơn tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn các vị thần đã phù hộ, che chở cuộc sống bình yên cho làng bản – Quảng bá vẻ đẹp đất và người vùng biên viễn. Là di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh, tọa lạc trên đỉnh ngọn núi thiêng thuộc bản Na Lượng, xã Hữu Kiệm. Ngôi đền gắn liền với những truyền thuyết và sự tích được lưu truyền trong dân gian, là nơi thờ Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài, Mẫu Thượng Ngàn và các vị thần có công hộ quốc bảo dân…khác với thường lệ năm nay bà con nhân dân và du khách thập phương về chiêm bái và trẩy hội đông đúc nhộn nhịp hơn. Những gương mặt tươi vui quyện trong tiếng cồng chiêng rộn rã, tiếng khèn, tiếng sáo vang ngân, tiếng hát, tiếng cười hồ hởi, náo nức. Người dân nơi đây ai cũng chọn cho mình bộ trang phục truyền thống đẹp nhất để mặc trong ngày lễ hội, góp phần điểm tô cho vẻ đẹp của bản làng, quê hương. Lễ hội Đền Pu Nhạ Thầu thực sự là ngày hội của cộng đồng các dân tộc ở Kỳ Sơn, bởi núi rừng, bản làng đang tràn ngập sắc Xuân, lòng người đang dạt dào niềm vui và hy vọng, cùng nắm tay nhau xây đắp tình đoàn kết, yêu thương.
Lễ hội Đền Pu Nhạ Thầu năm 2024 diễn ra trong 3 ngày từ 03 – 05/ tháng ba (Nhằm ngày 23 – 25 tháng giêng Âm lịch) với quy mô cấp huyện, các hoạt động sôi nổi, phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa. Phần lễ sẽ diễn ra trang nghiêm với Lễ yết cáo, lễ rước và Đại tế. Đoàn rước xuất phát từ trung tâm bản Na Lượng, xuôi theo quốc lộ 7A, rồi men theo con đường lên đỉnh núi lên địa điểm đền Pu Nhạ Thầu tọa lạc. Linh vị các vị thần được rước vào đền, mọi người thành kính hướng về thượng điện, nơi bắt đầu diễn ra lễ đại tế. Sau khi dâng lễ vật, vị mo chủ kính mời các vị thần linh, tổ tiên dòng họ về dự lễ hội và thụ hưởng, phù hộ cho các bản làng no ấm, phát đạt, lúa đầy đồng, cá đầy sông, rừng tươi tốt, dân bản yên vui và đoàn kết một lòng
Bên cạnh phần Nghi lễ là phần hội với chương trình giao lưu văn hóa – văn nghệ với đa sắc màu của các dân tộc anh em cùng trẩy hội, Những điệu lăm, điệu Nhuôn, xuối, múa xòe, nhảy sạp… của đồng bào Thái. Các tiết mục trình diễn múa khèn, ném Pao hòa làn điệu dân ca Lụ tẩu, Cừ Xia, tiếng sáo của Người Mông, tiếng Pí Tơm của người Khơ Mú…Phần trang phục sặc sỡ đủ các sắc màu vừa truyền thống vừa cải biên hiện đại nhưng vẫn giữ được nét riêng bản sắc của các dân tộc, tất cả tạo nên không gian đa sắc màu tươi vui phấn khởi cùng đoàn kết bên nhau dựng xây Miền tây Xứ Nghệ ngày càng ấm no, hạnh phúc!!!
( Tin nhanh: Phòng NCST – Địa bàn huyện Kỳ Sơn – 2024)
+34
Tất cả cảm xúc:

Bạn, Hue Truong, Hà Hồng và 18 người khác

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon