HỘI THI HÁT DÂN CA TRONG TRƯỜNG HỌC CẤP TỈNH 2023

Tối 27/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Nghệ An, thành phố Vinh khai mạc Hội thi Hát dân ca trong trường học cấp tỉnh lần thứ V – năm 2023.

 Hội thi khai mạc vào tối ngày 27/5 và diễn ra đến ngày 29/5 với sự tham gia của 21 đội thi đến từ 21 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.

Hội thi “Hát dân ca trong trường học” được tổ chức nhằm duy trì phong trào học và hát dân ca trong nhà trường; phát hiện và bồi dưỡng các tài năng hát dân ca cho quê hương, đất nước. Đồng thời, nhằm gìn giữ, bảo tồn, giới thiệu, quảng bá và phát huy các giá trị văn hóa, tiêu biểu của các thể hát và trò diễn xướng Dân ca, Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và dân ca các vùng, dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Đây là một hoạt động cần thiết và bổ ích, bởi từ những làn điệu dân ca ví, giặm mượt mà, sâu lắng sẽ giúp cho các em học sinh phát triển các kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng ca hát, tạo cho các em một môi trường học tập thân thiện, tích cực, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, gieo vào tâm hồn các thế hệ học trò tình yêu quê hương đất nước.

Các tiết mục tham gia Hội thi cấp tỉnh năm nay được chọn lọc đầu tư dàn dựng công phu, chất lượng từ các Hội thi cấp huyện, thành, thị.

Các thể loại dự thi gồm: Đơn ca, đối ca, hoạt ca, hoạt cảnh, diễn xướng có thời lượng 30 phút, với tỷ lệ 70% số tiết mục Dân ca, Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, 30% dân ca cải biên, đặt lời mới, dân ca các vùng, các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trong đêm khai mạc, có 5 đơn vị  tham gia biểu diễn gồm: Thanh Chương, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn và Nam Đàn..

Hội thi ”Hát dân ca trong trường học”  là dịp để các thầy cô giáo, các em học sinh có điều kiện giao lưu học hỏi lẫn nhau. Thông qua hội thi nhằm phát hiện và bồi dưỡng những hạt giống hát dân ca trong các trường học và nhân lên tình yêu đối với dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ.

                                                                     Cao Hải

                                                                   Phòng NCST

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon